Trường THCS Cẩm phúc giới thiệu sách nhân dịp xuân đến

Cuốn sách: “VIỆT NAM ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI”

Việt Nam đất nước quê hương tôi…., lời bài hát như dòng chảy mượt mà trong một ca khúc thấm đậm tình quê hương của nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã dẫn dắt mọi người đến những cảnh quan đầy thơ mộng…. Đó chính là Việt Nam, xứ sở của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa, quanh năm “xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh biển”, có người nhân hậu, thông minh, cần cù, chịu thương chịu khó và luôn mở rộng vòng tay chào đón bạn bè khắp năm châu.

Thế giới cũng biết đến đất nước nhỏ bé này không chỉ thông qua hình ảnh Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại – vị cha già dân tộc, của chiến thắng Điện Biên “ chấn động địa cầu”, của Đại thắng mùa xuân 1975 lịch sử giang sơn thu về một mối, mà còn bởi công cuộc đổi mới đã và đang diễn ra với những thay đổi cơ bản trong nền kinh tế – xã hội và từng bước hội nhập vào “sân chơi” toàn cầu…

Khó có thể nghĩ rằng trong một cuốn sách lại trình bày thật chi tiết và đầy đủ về thiên nhiên, đất nước cũng như con người của một quốc gia. Dẫu biết vậy, nhưng với lòng yêu quê hương đất nước, với kiến thức và kinh nghiệm, tập thể tác giả mong muốn phác họa một bức tranh toàn cảnh về Việt Nam. Phác thảo này có thể chưa thật chau chuốt hoàn mỹ, song phải đảm bảo được tính khách quan, khoa học và cập nhật giúp cho bạn đọc hiểu biết sâu hơn về thiên nhiên và con người Việt nam. Trong bối cảnh đó, cuốn sách Việt Nam – Đất nước, con người ra đời.

Sơ lược về cuốn sách:

Mục đích của cuốn sách là giới thiệu một cách tương đối có hệ thống về thiên nhiên, con người cũng như các hoạt động kinh tế chủ yếu trên bình diện ngành và lãnh thổ của Việt Nam. Bằng hệ thống tài liệu được chọn lọc từ nhiều nguồn khác nhau, cuốn sách tập trung làm nổi bật những đặc điểm nổi bật những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lý và các hợp phần tự nhiên; về con người Việt Nam theo một số khía cạnh có liên quan ( như dân cư, dân tộc, quần cư, tôn giáo, ngôn ngữ, văn hóa); về các ngành kinh tế quan trọng cũng như về các vùng và một số trung tâm kinh tế lớn của đất nước.

Cuốn sách gồm 5 phần với 26 chương được trình bày theo quan điểm hệ thống, lần lượt từ hệ thống tự nhiên cho đến dân cư và kết thúc bằng hệ thống kinh tế. Một trong những phần không thể thiếu của cuốn sách là hệ thống bản đồ mà mỗi bản đồ thể hiện cho từng nội dung cụ thể. Ngoài ra là các hình ảnh được lựa chọn phản ánh phần nào về thiên nhiên tươi đẹp cũng như về các hoạt động kinh tế đa dạng của đất nước Việt Nam tươi đẹp

Cuốn sách (TKTC-00195) đã có mặt tại thư viện trường THCS Cẩm Phúc mời các bạn đón đọc. Hy vọng cuốn sách sẽ góp thêm một sản phẩm hữu ích cho những người muốn tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam chắc chắn cuốn sách sẽ không làm phụ lòng các bạn độc giả.

Xem thêm: Phòng GD&ĐT Huyện Cẩm Giàng

Phòng Y tế trường T.H Tân Trường 2 tuyên truyền “Đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng”

Kính thưa các Thầy, cô giáo và các em học sinh thân mến!

Trong những năm gần đây, nền kinh tế của nước ta chuyển sang cơ chế thị trường. Các loại thực phẩm sản xuất, chế biến trong nước và nước ngoài nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều chủng loại. Việc sử dụng các chất phụ gia trong sản xuất trở nên phổ biến. Các loại phẩm màu, đường hóa học đang bị lạm dụng trong pha chế nước giải khát, sản xuất bánh kẹo, chế biến thức ăn sẵn như thịt quay, giò chả, ô mai … Nhiều loại thịt bán trên thị trường không qua kiểm duyệt thú y. Tình hình sản xuất thức ăn, đồ uống giả, không đảm bảo chất lượng và không theo đúng thành phần nguyên liệu cũng như quy trình công nghệ đã đăng ký với cơ quan quản lý. Nhãn hàng và quảng cáo không đúng sự thật vẫn xảy ra.

Ngoài ra, việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật bao gồm thuốc trừ sâu, diệt cỏ, hóa chất kích thích tăng trưởng và thuốc bảo quản không theo đúng quy định gây ô nhiễm nguồn nước cũng như tồn dư các hóa chất này trong thực phẩm.

Việc bảo quản lương thực, thực phẩm không đúng quy cách tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển đã dẩn đến các vụ ngộ độc thực phẩm.

Các bệnh do thực phẩm gây nên không chỉ là các bệnh cấp tính do ngộ độc thức ăn mà còn là các bệnh mạn tính do nhiễm và tích lũy các chất độc hại từ môi trường bên ngoài vào thực phẩm, gây rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể, trong đó có bệnh tim mạch và ung thư.

1. Tầm quan trọng của vệ sinh, an toàn thực phẩm đối với sức khỏe, bệnh tật

Trước mắt, thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo sức khỏe con người nhưng đồng thời cũng là nguồn có thể gây bệnh nếu không đảm bảo vệ sinh. Không có thực phẩm nào được coi là có giá trị dinh dưỡng nếu nó không đảm bảo vệ sinh.

Về lâu dài thực phẩm không những có tác động thường xuyên đối với sức khỏe mỗi con người mà còn ảnh hưởng lâu dài đến nòi giống của dân tộc. Sử dụng các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh trước mắt có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng ồ ạt, dễ nhận thấy, nhưng vấn đề nguy hiểm hơn nữa là sự tích lũy dần các chất độc hại ở một số cơ quan trong cơ thể sau một thời gian mới phát bệnh hoặc có thể gây các dị tật, dị dạng cho thế hệ mai sau. Những ảnh hưởng tới sức khỏe đó phụ thuộc vào các tác nhân gây bệnh. Những trẻ suy dinh dưỡng, người già, người ốm càng nhạy cảm với các bệnh do thực phẩm không an toàn nên càng có nguy cơ suy dinh dưỡng và bệnh tật nhiều hơn.

2. Những nguyên nhân gây ô nhiễm thực phẩm:

a. Do quá trình chăn nuôi, gieo trồng, sản xuất thực phẩm, lương thực:

– Thực phẩm có nguồn gốc từ gia súc, gia cầm bị bệnh hoặc thủy sản sống ở nguồn nước bị nhiễm bẩn.

– Các loại rau, quả được bón quá nhiều phân hóa học, sử dụng thuốc trừ sâu không cho phép hoặc cho phép nhưng không đúng về liều lượng hay thời gian cách ly. Cây trồng ở vùng đất bị ô nhiễm hoặc tưới phân tươi hay nước thải bẩn. Sử dụng các chất kích thích tăng trưởng, thuốc kháng sinh.

b. Do quá trình chế biến không đúng:

– Quá trình giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm, quá trình thu hái lương thực, rau, quả không theo đúng quy định.

– Dùng chất phụ gia không đúng quy định của Bộ Y tế để chế biến thực phẩm.

– Dùng chung dao thớt hoặc để thực phẩm sống với thực phẩm chín.

– Dùng khăn bẩn để lau dụng cụ ăn uống.

– Bàn chế biến thực phẩm, bàn ăn hoặc dụng cụ ăn uống nhiễm bẩn. Không rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, nhất là khi chuẩn bị thực phẩm cho trẻ em.

– Người chế biến thực phẩm đang bị bệnh truyền nhiễm, tiêu chảy, đau bụng, nôn, sốt, ho hoặc nhiễm trùng ngoài da.

– Rửa thực phẩm, dụng cụ ăn uống bằng nước nhiễm bẩn.

– Nấu thực phẩm chưa chín hoặc không đun lại trước khi ăn.

c. Do quá trình sử dụng và bảo quản không đúng:

– Dùng dụng cụ sành sứ, sắt tráng men, nhựa tái sinh… bị nhiễm chất chì để chứa đựng thực phẩm.

– Để thức ăn qua đêm hoặc bày bán cả ngày ở nhiệt độ thường; thức ăn không được đậy kỹ, để bụi bẩn, các loại côn trùng gặm nhấm, ruồi và các động vật khác tiếp xúc gây ô nhiễm.

– Do thực phẩm bảo quản không đủ độ lạnh hoặc không đủ độ nóng làm cho vi khuẩn vẫn phát triển.

3. Mười lời khuyên để phòng ngộ độc thực phẩm:

 

– Chọn thực phẩm tươi sạch an toàn.

– Thực hiện “ăn chín, uống sôi”. Ngâm kỹ, rửa sạch, gọt vỏ quả tươi trước khi sử dụng.

– Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín.

– Che đậy, bảo quản cẩn thận thức ăn sau khi nấu chín.

– Đun kỹ lại thức ăn cũ trước khi sử dụng.

– Không để lẫn thực phẩn sống với thực phẩm chín, không dùng chung dụng cụ chế biến thực phẩm sống và chín.

– Rửa sạch tay trước khi chế biến thực phẩm, đặc biệt sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với các nguồn dễ ô nhiễm khác.

– Đảm bảo dụng cụ, nơi chế biến thực phẩm phải khô ráo, gọn gàng, sạch sẽ, hợp vệ sinh.

– Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm ôi thiu, hỏng, mốc, quá hạn.

– Sử dụng nguồn nước sạch, an toàn trong chế biến thực phẩm.

4. Đảm bảo dinh dưỡng:

Bên cạnh vấn đề bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm thì vấn về dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Trong các bữa ăn hàng ngày dinh dưỡng rất cần thiết nó giúp cho cơ thể của chúng ta được khỏe mạnh và phát triển một cách bình thường.

Chất đạm (protein) rất cần để cơ thể tăng trưởng và phát triển. Nếu ăn không đủ protein sẽ ngưng tăng trưởng, sụt cân, rối loạn tiêu hóa, dễ mắc bệnh và hậu quả là chậm phát triển chiều cao. Thức ăn chứa nhiều đạm là thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đậu nành. Đối với học sinh tiểu học, nhu cầu chất đạm mỗi ngày là:

+ 6 tuổi: năng lượng 1.600 Kcal, chất đạm 36g.

+ 7 – 9 tuổi: năng lượng 1.800 Kcal, chất đạm 40g.

+ 10 – 12 tuổi: năng lượng 2.100 – 2.200 Kcal, chất đạm 50g.

Chú ý: Nếu không có điều kiện chế biến nhiều loại món ăn trong một ngày thì có thể tính lượng đạm như sau: cứ 100g thịt nạc tương đương với 150g cá hoặc tôm, 200g đậu phụ, 2 quả trứng vịt hoặc 3 quả trứng gà. Nếu ăn các loại bún, miến, phở, khoai, ngô, sắn thì phải giảm bớt lượng gạo đi.

Canxi là một khoáng chất quan trọng trong cấu trúc xương (chiếm 99%), làm cho xương vững chắc và giúp trẻ phát triển chiều cao. Nhu cầu canxi thay đổi theo tuổi. Thức ăn có nhiều canxi gồm: sữa, cá, tép, tôm, cua, nghêu sò, ốc hến, đậu hũ, các loại rau.

Vitamin A rất cần thiết cho sự tăng trưởng, hình thành khung xương… Thiếu vitamin A trẻ bị quáng gà, chậm lớn và không cao.Thức ăn nhiều vitamin A là gan các động vật: cá, bò, lợn, dê, sữa, lòng đỏ trứng, rau lá xanh đậm, củ quả chín có màu đỏ, vàng như cà rốt, gấc, đu dủ, xoài chín, cam, đào…Vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi, giúp tăng tổng hợp chất protein chuyên chở canxi trong máu. Cơ thể hấp thu vitamin D từ thức ăn như dầu gan cá thu, sữa, bơ, phomai, trứng, gan, tôm… và da tự tổng hợp vitamin D dưới tác dụng của ánh sáng.

* Những lưu ý trong chế độ ăn:

– Ăn no vào bữa sáng (để tránh ăn quà vặt hoặc một số em ăn quá ít, nhịn ăn sáng sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, thậm chí hạ đường huyết trong giờ học).

– Ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, tránh ăn một vài loại nhất định.
– Khuyến khích ăn nhiều rau, để tránh táo bón, đồng thời cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

– Ăn đúng bữa, không ăn vặt, không ăn bánh, kẹo, nước ngọt trước bữa ăn.
– Không nên nấu thức ăn quá mặn, tập thói quen ăn nhạt.

– Không nên ăn quá nhiều bánh kẹo, nước ngọt vì dễ bị sâu răng. Đến bữa ăn nên chia suất ăn riêng để tránh ăn quá ít hoặc quá nhiều.

– Tập thói quen uống nước kể cả khi không khát, lượng nước nên uống một ngày 1 lít.

– Giáo dục thói quen: rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện.

– Số bữa ăn: Nên chia 4 bữa/ ngày, 3 bữa chính và một bữa phụ.

Cuối cùng xin chúc các thầy cô giáo và các em học sinh luôn mạnh khoẻ – hạnh phúc và có một tuần học mới đạt kết quả cao.

Xem thêm: Phòng GD-ĐT Huyện Cẩm Giàng

Trường Tiểu học Cẩm Định vinh dự được Giám đốc Sở giáo dục công nhận thư viện của trường đạt Xuất sắc

Ngày 23 tháng 5 năm 2019,CBGV – CNV trường Tiểu học Cẩm Định vinh dự được Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo công nhận thư viện của trường đạt Xuất sắc.

Giám đốc Sở giáo dục công nhận thư viện của trường đạt Xuất sắc

 

Xem thêm tại: Phòng GD&ĐT Huyện Cẩm Giàng

 

 

TRIỂN KHAI VÀ DẠY BƠI CHO CÁC EM HỌC SINH TẠI BỂ BƠI CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC CẨM VĂN HÈ 2019

Tiếp tục phát huy hiệu quả của việc dạy bơi cho các em học sinh phòng chống đuối nước vào các dịp hè. Hè 2019, Phòng GD-ĐT Huyện Cẩm Giàng ,Ban giám hiệu nhà trường phối hợp cùng Ban quản lí bể bơi lại tiếp tục cải tiến về công tác quản lí, chỉ đạo, tuyên truyền đồng thời mọi chi phí được cắt giảm hợp lí, nhằm khuyến khích tối đa các em học sinh và nhân dân đến học bơi và giải nhiệt trong những ngày hè oi ả. Chính vì vậy nên mùa hè năm nay, bể bơi mới đi vào hoạt động gần một tuần, nhưng số học sinh đến học bơi ngày một đông.

DẠY BƠI CHO CÁC EM HỌC SINH TẠI BỂ BƠI CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC CẨM VĂN

Chỉ tính riêng số học sinh trong Trường Tiểu học Cẩm Văn học bơi năm nay đã lên đến trên 60 em. Cùng với số học sinh của các trường lân cận, hiện nay, Trường Tiểu học Cẩm văn đang đào tạo bơi cho gần 100 học sinh.

Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, trường Tiểu học Cẩm Văn đã dạy được cho hàng ngàn học sinh biết bơi, góp phần giúp các em tránh tai nạn đuối nước. Bên cạnh đó, bể bơi còn là điểm đến thư giãn và rèn luyện sức khoẻ rất hữu ích của nhân dân trong xã và các xã bạn. Qua thăm dò ý kiến của nhiều phụ huynh, học sinh, mọi người đều cảm thấy mình đang được đến với một bể bơi sạch, đẹp, giáo viên dạy nhiệt tình, kĩ thuật tốt, độ ngũ phục vụ chu đáo, an toàn.

HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ 31-5 VÀ TUẦN LỄ QUỐC GIA KHÔNG THUỐC LÁ

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh.​ Cứ hút mỗi điếu thuốc là tự mình làm mất đi 5,5 giây cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5-8 năm. Hút thuốc lá sẽ gây ra nhiều bệnh và làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30-80%.

NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ 31-5

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Qua phân tích cho thấy, khói thuốc lá chứa trên 4000 hoá chất, trong đó có 43 hoá chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất hắc ín, Nicotin, chất gây nghiện… Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh sau:

– Bệnh tim mạch: chiếm hàng đầu trong các bệnh do khói thuốc: tạo ra mảng xơ vữa, tổn thương lòng mạch, gây viêm tắc mạch máu, gây đau nhức chân tay, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, giảm trí nhớ, giảm trí thông minh và khả năng học tập…

– Bệnh ung thư: Chủ yếu là ung thư phế quản phổi (chiếm 90%), ung thư vòm họng, miệng, thực quản (hút thuốc kèm theo uống rượu, nguy cơ ung thư vòm họng rất cao), ung thư ruột… Ở người hút thuốc, bệnh ung thư dễ phát triển hơn so với người không hút thuốc.

– Bệnh hô hấp: Bệnh phổi mãn tính, tắc nghẽn thông khí, viêm phế quản mãn tính. Đặc biệt ở người hút thuốc còn gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng tới môi trường, những người xung quanh hít phải cũng bị nhiễm độc, nguy hiểm nhất là đối với các cháu nhỏ.

– Bệnh răng và lợi: Viêm loét, cao răng, các mảng bám vào răng làm cho răng dễ bị lung mủ, dễ rụng tự nhiên hơn.

– Các bệnh khác: Tăng nguy cơ loãng xương gây đau nhức thân thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu ôxy mãn tính.

– Đối với nam giới: Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh.

– Đối với phụ nữ và bào thai: Tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Nguy cơ bị thiếu cân sẽ cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.

– Đối với trẻ em: Dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng do bị giảm tiết sữa ở người mẹ.

Lợi ích đối với sức khoẻ khi bỏ thuốc lá: Cơ thể sẽ không còn tích luỹ chất độc, loại từ nguyên nhân và điều kiện gây các bệnh đã nêu trên. Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm được 50% nguy cơ chết trước 65 tuổi, giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi sau khi bỏ thuốc 10 năm.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng “Trường học không thuốc lá” là một nhu cầu rất quan trọng, nằm trong Chiến lược Chăm sóc và Bảo vệ sức khoẻ nhân dân đang được các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành Giáo Dục rất quan tâm và nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Phòng chống tác hại của thuốc lá, vì sức khoẻ cộng đồng và vì tương lai con em chúng ta: Hãy nói không với thuốc lá!

Xem thêm tại: Phòng GD&ĐT Huyện Cẩm Giàng

Phòng giáo dục và đào tạo huyện Cẩm Giàng tổng kết Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm học 2018 – 2019

Căn cứ vào Điều lệ Hội thi giáo viên daỵ giỏi ban hành kèm theo Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20/07/2010 của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Phòng giáo dục và đào tạo huyện Cẩm Giàng tổng kết Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm học 2018 – 2019

Thực hiện Công văn số 1162/SGD&ĐT-GDTrH ngày 20/9/2018 của Sở Giáo dục – Đào tạo Hải Dương về việc tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc trung học năm học 2018 – 2019 và Kế hoạch số 36/PGDĐT-THCS ngày 01/10/2018 của phòng Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức Hội thi giáo viên giỏi cấp trung học cơ sở năm học 2018 – 2019;

Từ ngày 16/11/2018 đến hết 05/12/2018 phòng Giáo dục và Đào tạo Cẩm Giàng tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện môn: Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc, Toán, Sinh học.

Ngày 20/12/2018 phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng kết Hội thi. Tham gia Hội thi có 85 thí sinh. Trong đó, 17 giáo viên tiếng Anh, 15 giáo viên Âm nhạc, 14 giáo viên Mỹ thuật, 20 giáo viên Toán, 19 giáo viên Sinh học; có 10/20 trường cử đủ 5 giáo viên dự thi. Các thí sinh trải qua 03 phần thi gồm: Sáng kiến, thi kiểm tra năng lực và thực hành giảng dạy. Sau khi chấm sáng kiến và thi kiểm tra năng lực có 73 giáo viên đủ điều kiện tham dự vòng thi giảng gồm 7 giáo viên tiếng Anh, 15 giáo viên Âm nhạc, 14 giáo viên Mỹ thuật, 19 giáo viên Toán, 18 giáo viên Sinh học.

Tổng kết Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm học 2018 – 2019

Đ/c Nguyễn Quang Sáng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo trao giải Nhất cho các giáo viên đạt giải.
Đ/c Nguyễn Quang Sáng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo trao giải cho các tập thể.
Đ/c Nguyễn Bá Tơn – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo trao Giấy chứng nhận GVG cho các giáo viên được công nhận trong Hội thi.

Kết thúc Hội thi, phòng Giáo dục và Đào tạo đã công nhận 70 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện (Môn tiếng Anh 7, môn Âm nhạc 12, môn Mỹ thuật 14, môn Toán 19, môn Sinh học 18) và trao thưởng cho 31 cá nhân có thành tích xuất sắc tại Hội thi. Gồm 5 giải Nhất, 9 giải Nhì, 17 giải Ba); Giải Nhất toàn đoàn được trao cho trường THCS Nguyễn Huệ, giải Nhì được trao cho 2 trường THCS Cẩm Hoàng, Lương Điền, giải Ba được trao cho các trường THCS Cao An, Cẩm Giàng, Cẩm Đông.

Qua hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trung học cơ sở đã động viên, khuyến khích giáo viên tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới-sáng tạo trong dạy và học”, đổi mới cách đánh giá, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học; tiếp tục tạo bước chuyển biến tích cực trong việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học… Từ đó phát hiện, bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi làm nòng cốt cho đội ngũ giáo viên ở các nhà trường đồng thời nhân rộng điển hình, phổ biến kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng trong đổi mới phương pháp giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của toàn ngành.

Chào mừng 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2012)

Hàng năm, cứ đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 các thầy cô giáo lại thấy lòng niềm vinh dự và tự hào được các thế hệ học trò của mình thăm hỏi, chúc mừng với tấm lòng thành kính tri ân, thể hiện trên khuôn mặt rạng rỡ đầy nghĩa tình thầy trò. Nhà giáo được Đảng và Nhà nước tôn vinh, được nhân dân yêu mến. 

Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 đã trở thành một mỹ tục, không phải đơn thuần chỉ là ngày Lễ của một ngành nghề mà trở thành một Lễ hội của thời đại mới hòa vào hệ thống Lễ hội cổ truyền của nhân dân ta, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và thực sự nâng cao vị trí, vai trò, nhiệm vụ vẻ vang của nhà giáo trong sự nghiệp đào tạo lớp người mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Dân tộc Việt Nam ta vốn có truyền thống hiếu học và “Tôn sư trọng đạo”, như điều cổ nhân đã dạy “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy” – đó là đạo lý, là triết lý sống của dân tộc Việt Nam, đã được kiểm chứng qua bao thế hệ con người.

Trong lịch sử Việt Nam đã có nhiều Nhà giáo nổi tiếng đức độ, từ tốn, tài giỏi tên tuổi được lưu truyền mãi mãi như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Qúy Đôn, Nguyễn Tất Thành…

Người thầy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc truyền dạy tri thức và giáo dục nhân cách cho trẻ; được coi như người cha, người mẹ thứ hai của học trò. Nghề thầy giáo đã rất được trọng vọng trong xã hội.

Không ai có thể phủ nhận công lao dạy dỗ của người Thầy, không ai có thể khẳng định mình giỏi giang, mình hiểu biết mà không cần đến sự dạy dỗ của người thầy. Thầy chính là người trực tiếp truyền đạt kiến thức cho học trò và nhờ những kiến thức ấy, cùng với tinh thần hiếu học, cần cù, thông minh người học trò mới có được danh phận của mình trong các cuộc thi.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang”.

Người cũng đã dạy chúng ta “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”. Thực hiện lời dạy của Bác, Giáo dục và Đào tạo đã được Đảng ta khẳng định là quốc sách hàng đầu. Đại hội lần thứ XI của Đảng đã chỉ rõ là phải “xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng”, là khâu then chốt, là tiền đề trong đổi mới GD&ĐT.

Ngày nay, khi xã hội phát triển, vai trò và nhiệm vụ của người thầy lại càng quan trọng hơn, bởi họ có trọng trách tạo nên đội ngũ học sinh có tri thức, đủ sức gánh vác sự nghiệp xây dựng đất nước.

Ngành giáo dục nước nhà trong suốt mấy chục năm qua đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đã đào tạo và cung cấp hàng triệu học sinh có kiến thức để học tiếp lên cao, học nghề hoặc mang kiến thức phổ thông vận dụng vào cuộc sống lao động sản xuất… Nhiều học sinh đã trở thành cán bộ tốt phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân.

Đạt được những thành tựu đó là nhờ có sự lãnh đạo sát sao và toàn diện của các cấp uỷ đảng và chính quyền khắp các địa phương trong cả nước, sự nỗ lực phấn đấu của tất cả các thế hệ cán bộ, nhà giáo, nhân viên của ngành giáo dục, trong đó đội ngũ các thầy cô giáo có vai trò hết sức to lớn.

Thế hệ các thầy cô giáo của ngành giáo dục trước đây, hiện tại và mai sau mãi mãi là những tấm gương sáng vượt qua mọi khó khăn, đưa ngành GD từng bước phát triển vững chắc và đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Mỗi dịp chào đón ngày 20/11, các thầy cô giáo và những người làm công tác giáo dục đều cảm thấy vinh dự và tự hào hơn với truyền thống của ngành. Càng vinh dự và tự hào, chúng ta càng ý thức được trách nhiệm lớn lao mà ngành Giáo dục phải phấn đấu để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.

Mỗi giáo viên cần phải “yêu người bao nhiêu, ta càng yêu nghề bấy nhiêu”. Mỗi thầy cô giáo của ngành GD&ĐT hãy luôn cố gắng rèn luyện để trở thành “Người thy giáo tốt  thầy giáo xứng đáng là thy giáo” được nhân dân kính trọng.

          Một số hình ảnh Chào mừng 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2012) 

Đ/c Vũ Hồng Khiêm-UV Ban thường vụ HU-Phó chủ tịch UBND huyện (hàng đầu bên phải) chụp ảnh lưu niệm với các đ/c nguyên là lãnh đạo Phòng GD&ĐT qua các thời kì trong buổi gặp mặt sáng ngày 19/11/2012 tại Phòng GD&ĐT: đ/c Nguyễn Hữu Oanh (Nguyên Trưởng phòng, thứ 4 từ trái qua), đ/c Trần Anh Quế (Nguyên Trưởng phòng, thứ 5 từ trái qua), Vũ Thị Mai (Nguyên Trưởng phòng, thứ 3 từ trái sang), đ/c Vũ Thị Ái (Nguyên Phó Trưởng phòng, thứ 2 từ trái sang), đ/c Nguyễn Xuân Diện (Nguyên Phó Trưởng phòng, thứ 2 từ phải sang) và đ/c Phạm Xuân Tuyển – HUV-Trưởng phòng GD&ĐT (hàng đầu bên trái).