Trường tiểu học Cẩm Phúc tổ chức hội vui trăng rằm năm 2019

Chiều ngày 13/9/2019, tại các lớp của trường Tiểu học Cẩm Phúc đã tưng bừng tổ chức: Vui hội trăng rằm năm 2019.

Bên cạnh Tết Nguyên Đán thì Trung Thu có lẽ cũng là dịp lễ rất được trông đợi trong năm. Từ người già cho tới trẻ nhẻ, ai cũng cũng mang trong mình những kỉ niệm, những câu chuyện gắn liền với ngày đoàn viên ấm áp này. Nhưng bạn biết không, Trung Thu không chỉ là niềm háo hức của riêng người Việt Nam. Dạo một vòng quanh châu Á, bạn sẽ thấy ngày tết Trung Thu mang nhiều màu sắc thú vị hơn những gì chúng ta vẫn tưởng.

Dù không “hoành tráng” và mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng bằng dịp Tết Nguyên đán nhưng Tết trung thu cũng đem đến cho người ta rất nhiều niềm vui, nhất là với trẻ nhỏ. Đó cũng chính là lý do vì sao vài ngày sát Rằm tháng tám, đi đến đâu , người ta cũng thấy không khí Trung thu thật rộn ràng.Chính vì lý do đó ban giám hiệu nhà trường tiểu học  Cẩm Phúc đã tổ chức hội vui trăng rằm năm 2019 đầy ý nghĩa và vui tươi.

 trường Tiểu học Cẩm Phúc đã tưng bừng tổ chức: Vui hội trăng rằm năm 2019.

Ngay từ những ngày đầu năm học, không khí Trung thu đã tràn về khắp mọi nẻo đường hòa chung niềm háo hức của các bạn nhỏ trên cả nước. Dưới sắc nắng thu vàng của buổi sớm mai dịu mát, các cô các, cậu nhí đã tề tựu đông đủ để được gặp mặt, được chơi, được hát, được nghe kể chuyện. Và thú vị hơn cả là được đắm chìm vào vào các mâm cỗ Trung thu được các thầy cô và các bạn trang trí vô cùng bắt mắt, hấp dẫn một cách lạ kì. Trường Tiểu học Cẩm Phúc với gần một nghìn học sinh tham gia trình bày 28 mâm cỗ trung thu tại các lớp. Mỗi lớp một mâm cỗ là một ý tưởng, là một ước mơ của các em về Tết trung thu.

 

 trường Tiểu học Cẩm Phúc đã tưng bừng tổ chức: Vui hội trăng rằm năm 2019.
Năm học 2019-2020, Tiểu học Cẩm Phúc đã tích cực hưởng ứng phong trào “Nói không với rác thải nhựa” bằng việc không thả bóng bay trong lễ khai giảng, tuyên truyền tới phụ huynh và học sinh không ăn quà vặt để tránh phát sinh rác thải… Chính vì thế, Trung thu năm hẳn nhiều em sẽ có chút hụt hẫng khi không được tặng đèn ông sao như những năm học trước. Nhưng nhờ đó các em hiểu thêm ý nghĩa của việc giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường và đồng hành cùng thầy cô để lan tỏa phong trào này tới cộng đồng. “Tết trung thu rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khắp phố phường”…nhìn những ánh mắt hân hoan, những nụ cười rạng rỡ trên môi của các em, năm học 2019-2020, học sinh Trường Tiểu học Cẩm Phúc sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng với sự quan tâm, chăm lo, dìu dắt của gia đình, nhà trường và xã hội.

 trường Tiểu học Cẩm Phúc đã tưng bừng tổ chức: Vui hội trăng rằm năm 2019.

THCS Tân Trường tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 năm 2018

1. Tuyên bố lí do:

Kính thưa các quí vị đại biểu khách quý.

Kính thưa các thầy cô giáo và các em HS thân mến!

Một danh nhân đã nói: Sách là thứ bạn dẫm lên để vươn tới cái giá cao hơn. Chồng sách của bạn càng cao, cái giá bạn vươn tới càng cao. Muốn vươn tới cao hơn không? Hãy xếp thêm sách dưới chân mình! Việc đọc mang tới cho chúng ta tri thức mới. Nó mở ra những cánh cửa mới. Nó giúp ta hiểu được những điều bí ẩn. Nó cho ta nghe được lời những người thành đạt. Việc đọc là điều đưa ta bước trên đường đời. Mọi điều bạn cần cho một tương lai và thành công tốt đẹp hơn đều đã được viết ra.

Điều đó thật đúng: Đọc sách chính là một quá trình tích lũy kiến thức, không chỉ giúp chúng ta mở rộng hiểu biết về chuyên môn mà sách còn giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và nuôi dưỡng tâm hồn. Chính vì vậy để giúp cho các bạn đội viên trong trường tích cực chủ động trang bị những kiến thức các môn học từ nguồn sách báo của thư viện nhà trường, đồng thời tạo phong trào thi đua “chăm ngoan học giỏi” xuyên suốt năm học, hôm nay, trường THCSTân Trường tổ chức “Trưng bày vadf giới thiệu sách” để hưởng ứng Ngày sách Việt Nam” lần thứ 5 đồng thời tạo sân chơi trải nghiệm cho học sinh toàn trường, giúp các em hiểu hơn về sách, về giá trị của sách đối với cuộc sống lao động, học tập của con người. Đúng như trong Lâm Ngữ Đường có viết: Đọc sách khi còn trẻ như nhìn trăng qua khe cửa; đọc sách lúc đứng tuổi như nhìn trăng ở ngoài sân; đọc sách lúc về già như nhìn trăng trên sân thượng. (Lâm Ngữ Đường)

2. Giới thiệu thành phần

Tới dự với ngày hội đọc sách của chúng ta ngày hôm nay, xin trân trọng giới thiệu các vị đại biểu

– Về phiá chi bộ, nhà trường: Có đông đủ các thầy cô giáo trong Ban chi ủy, Ban giám hiệu cùng toàn thể các thầy giáo, cô giáo của trường

– Về phía Công Đoàn: Có đầy đủ các thầy cô trong BCH

+ Về phía Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên: Có các thầy cô trong BCH và thầ cô phụ trách đội

+ Về phí học sinh: Có đông đủ gần 700 học sinh toàn trường cùng tham dự Ngyaf sách VN, lần thứ 5.

Xin thay mặt BTC nồng nhiệt chào đón và cảm ơn sự hiện diện của thầy cô và các em trong Ngày Sách VN hôm nay.

3. Ý nghĩa Ngày sách:

Kính thưa các quý vị đại biểu, thầy cô và các em.

Để thêm một lần hiểu về ý ngĩa, mục đích Ngày sách VN, xin trân trọng kính mời thầy cô và các em cùng nghe lại ý nghĩa sách, phần đọc do thầy phụ trách thư viện gửi tới thầy cô và các em

4. Tặng sách:

+ Đánh giá hoạt động ủng hộ ngày sách:

Để làm phong phú thêm tủ sách của thư viện trường đồng thời cùng nhau chia sẻ những quyển sách hay trong học sinh, trong thời gian qua Thư viện đã phát động phong trào quyên tặng sách – Mỗi chi đội quyên tặng thư viện từ 2 đến 3 cuốn sách.Chỉ sau một thời gian ngắn, các chi đội đã tham gia đóng góp được một số kinh phí là 3.400.000 đồng để mua hơn 50 bản sách tặng thư viện.

Thay mặt BTC trân trọng cảm ơn sự đóng góp của các em học sinh các lớp. Sự đóng góp của các em đã làm giàu hơn tủ sách dùng chung của nhà trường.

Nhân dịp này, thay mặt BTC một lần nữa kêu gọi, phát động tới toàn thể các thầy cô giáo và bạn đội viên toàn liên đội, thầy cô giáo nào, các bạn học sinh nào có những quyển sách hay mà mình đã đọc rồi thì đem đến ủng hộ cho thư viện để quyển sách của thầy cô, của các em học sinh có giá trị lan tỏa trong cộng đồng người đọc sách.

+ Tặng sách:

– Đại diện học sinh các lớp tặng sách thư viện: Sau đây lần lượt các bạn đội viên đại diện cho từng lớp lên quyên góp ủng hộ sách cho thư viện. THực hiện theo thứ tự: 6,7,8,9.

Đầu tiên mời đại diện các lớp 6 lên tặng Thư viện

Xin mời đại diện học sinh từng lớp 7 lên tặng sách thư viện.

Tiếp theo xin trân trong mời đại diện học sinh từng lớp 8 lên tặng sách thư viện

Cuối cùng mời đại diện học sinh từng lớp 9 lên sân khấu tặng sách thư viện.

– Thầy cô giáo nhà trường tặng sách thư viện:

Trong Ngày sách Việt Nam năm nay, tôi xin tặng TH 2 đầu sách:

5. Thi trưng bày và giới thiệu sách

– BTC mời các đội thi của từng khối lớp lên sân khấu đứng vào vị trí khu vực trưng bày sách của khối để tham gia phần thi trưng bày (Phần trưng bày đã làm xong trước 7h) và giới thiệu sách.

+ BT chức xin trân trong mời ban giám khảo chấm phần trưng bày sách của từng khối. sau đó chấm phần thi giới thiệu sách từng khối, các em học sinh giao lưu mừng Ngày hội sách:

Trong khi chờ BGK tổng kết xếp giải, BTC mời các em học sinh tham gia hai nội dung:

+ Nội dung 1: Đọc diễn cảm một truyện ngắn.

+ Nội dung 2: Thi giả đố có thưởng:

=> Các em thích tham gia nội dung nào trước?

Câu đố:

Câu 1: Câu đố hiểu biết về nhân vật, về truyện đã học:

Trong chương trình Ngữ văn THCS, có một nhân vật được người anh gọi là Mèo. Đó là nhân vật nào, trong truyện ngắn nào, của tác giả nào? KP – Bức trang

Câu 2: Câu đố hiểu biết về truyện đã học:

Kết thúc một truyện ngắn có đoạn: “ Tôi nghĩ bụng: Đã hi vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Cũng giống như những con đường trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.”

Đó là đoạn văn kết thúc truyện ngắn nào, của ai, tác giả đó là nguwoif quốc gia nào?

Cố hương – Lỗ Tấn – Trung Quốc

Câu 3: Câu đố thể hiện hiểu biết về sách: Có một cuốn tạp chí chỉ dành riêng cho tuổi thơ, trong đó chủ yếu đăng tải các bài toán. Đó là cuốn tạp chí nào? Em hãy nêu hiểu biết ngắn gọn về cuốn tạp chí đó?

– Toán tuổi thơ: Trang bìa:…… Nội dung …….

Câu 4: Câu đố về đồ vật:

1. Mình em thì trắng phau phau, Áo em có đủ các màu đỏ xanh, Xương em là sợi chỉ mành, Giúp người dốt nát học hành thông minh – Là gì? – Quyển sách

2. Trên da thì dưới cũng da, Đút vào thì ấm, rút ra lạnh lùng – Là cái gì?

(Đôi giày da)

Câu 5: Câu đố về nhân vật lịch sử

1. Ai từng đóng cọc trên sông? Đánh tan thuyền giặc, nhuộm hồng sóng xanh? Vua nào thần tốc quân hành, Mùa xuân đại phá quân Thanh tơi bời? Ngô Quyền – Quang Trung – Nguyễn Huệ

2. Đố ai vì nghĩa quên mình, Hoàng bào thay đổi, đánh lừa quân Minh, Hôm nay nhắc lại chuyện xưa, Hăm hai, hăm mốt, nắng mưa không nhòa – Là ai? – Lê Lai (Hăm mốt Lê Lai, Hăm hai Lê Lợi).

7. Tổng kết – trao thưởng

– Trao giải:

– Tổng kết:

Kính thưa các thầy cô giáo, thưa toàn thể các em học sinh!!!!

Biết đọc có nghĩa là đọc thông, viết thạo, tiến tới đọc hay, viết giỏi, đọc một, hiểu mười. Đọc sách để có tri thức, kiến thức phục vụ mình, phục vụ cho mọi người để sống tốt đẹp hơn, có ích cho xã hội, hoàn thiện kĩ năng sống cho mỗi người. Đó là mục đích, ý nghĩa cơ bản cao đẹp của “ Ngày hội đọc sách”. Ban tổ chức “ Ngày hội đọc sách” xin chân thành cảm ơn quí vị đại biểu,các thầy cô và các em học sinh tham gia đầy đủ và nhiệt tình ngày Hội đọc sách do liên đội kết hợp thư viện nhà trường tổ chức. Cuối cùng xin được Kính chúc sức khoẻ và thành công tới các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh.

Xin trân trọng cảm ơn!

Xem thêm: Phòng giáo dục huyện Cẩm Giàng

THCS Tân Trường tổ chức chương trình địa phương “giờ học ngữ văn”

Tiết 144 – Ngữ văn CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG

BÀI THƠ “HẠT GẠO LÀNG TA” – TRẦN ĐANG KHOA

I. MỤC TIÊU:

– Giúp học sinh hiểu biết thêm về những nhà văn, nhà thơ của của quê hương Hải Dương. Hiểu hơn về công sức lao động của người nông dân trên đồng ruộng và hiểu rõ hơn sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân vào công cuộc kháng chiến chống mỹ của dân tộc.

– Rèn kĩ năng thực hành, kĩ năng vạn dụng kiến thức của học sinh

– Phát triển năng lực tổ hoạt động nhóm, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực thuyết trình.

II. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:

1. Giáo viên:

+ Lập kế hoạch dạy học: Kiến thức, phân công nhiệm vụ, chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ giờ dạy.

+ Hướng dẫn các tổ nhóm chuẩn bị nội dung giờ học.

2. Học sinh: Nhận nhiệm vụ – Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ và tổ chức cho các thành viên chuẩn bị nội dung.. Cụ thể:

– Nhóm 1: Tìm hiểu về tác giả Trần Đăng Khoa – Thuyết minh về tác giả. Tìm hiểu bài thơ “Hạt gạo làng ta” cả lời thơ và lời bài hát.

– Nhóm 2: Chuyển thể bài thơ thành kịch bản văn học, thành truyện tưởng tượng

– Nhóm 3: Trưng bày tranh ảnh về Hạt gạo, hạt lúa. Thuyết minh cho bộ sưu tập.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định:

2. Kiểm tra: Kiểm tra chuẩ bị bài học của các tổ nhóm.

3. Bài mới: 40’

Ihoạt động 1: Giới thiệu về Trần Đang Khoa và bài thơ “Hạt gạo làng ta” (10’)

1, Thực hiện: Nhóm Ngữ văn 1.

2. Nội dung:

Nội dung 1: Giới thiệu tác giả:

– 1 học sinh trình bày bài giới thiệu về tác giả:

+ Gợi ý: Nội dung cần đạt:

Nội dung 2: Giới thiệu bài thơ: Hạt gạo làng ta. – 1 học sinh thực hiện

+ Thể thơ: Thơ 4 chữ.

+ Xuất xứ:

+ Nội dung /Chủ đề:

=> Bài thơ được phổ nhạc, trở thành bài hát nổi tiếng dành cvho thiếu niên nhi đồng, được hát lên khắp mọi nơi trên đất nước.

Hoạt động 2: Chuyển thể bài thơ thành kịch bản văn học, thành truyện tưởng tượng. (17 phút)

1. Thực hiện : nhóm 2:

2. Nội dung:

+ Nội dung 1: Hạt gạo kể chuyện minh:

– 1, 2 học sinh thực hiện: (Sản phẩm của học sinh kèm theo)

– Nhận xét đánh giá: Các nhóm bổ sung nhậ xét cách kể (Bám sát đặc trưng văn tự sự)

+ Nội dung 2: Diễn hoạt cảnh: Cuộc trò chuyện của hạt gạo và hạt lúa về cuộc đời . (Sản phẩm của học sinh kèm theo).

Hoạt động 3: Trưng bày hình ảnh về hạt gạo, hạt lúa: (5’)

1. Thực hiện: Nhóm 3:

2. Nội dung:

+ Nội dung1: Trưng bày hình ảnh.

+ Nội dung 2: Giới thiệu về vai trò của lúa gạo trong đời sống của nhân dân. (Có sản phẩm của học sinh kèm theo)

Hoạt động 4: Tìm hiểu bài thơ để củng cố kiến thức học sinh đã tìm hiểu. (8’)

– GV tổ chức cho học sinh tìm hiểu về bài thơ theo hệt hống câu hỏi bài tập trong tài liệu.

+ Quá trình làm ra hạt gạo: Khắc phục thiên nhiên; Gieo cấy; chăm sóc; thu hoạch,…

+ Hoàn cảnh ra đời của bài thơ: Trong những năm Mỹ bắn phá Miền Bắc: Những năm bom Mỹ /Trút trên mái nhà./Những năm cây súng./Theo người đi xa/Những năm băng đạn vàng như lú đông/ Bát cơm mùa gặt thơm hào giao thông,…

+ Vai trò của người nông dân trong lao động làm ra hạt gạo:……

+ Suiy nghĩ về ý nghĩa: Hạt gạo là: Hạt vàng làng ta”: ……….

+ Nghệ thuật tiêu biểu trong bài thơ: Lặp cấu trúc: Hạt gạo làng ta=> Nhấn mạnh,…..

III. Tổng kết:

– Học sinh học thuộc bài thơ.

– Khái quát nội dung, ý nghĩa bài thơ.

4. Củng cố.

– Đọc thuộc diễn cảm bài thơ.

– Nêu nội dung bài thơ,

5. Hướng dẫn học bài.

– Viết bài giwois thiệu về giá trị của hạt gạo trong bữa ăn hằng ngày.

– Tìm thêm những bài thơ cùng đề tài

 

Xem thêm: Phòng GD-ĐT Huyện Cẩm Giàng

THCS Tân Trường giới thiệu sách nhân ngày sách VN lần thứ 5

Cuốn sách: “Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh”

Ta bắt gặp trong Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh một thế giới đấy bất ngờ và thi vị non trẻ với những suy ngẫm giản dị thôi nhưng gần gũi đến lạ. Câu chuyện của Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh có chút này chút kia, để ai soi vào cũng thấy mình trong đó, kiểu như lá thư tình đầu đời của cu Thiều chẳng hạn… ngây ngô và khờ khạo.

Nhưng Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh hình như không còn trong trẻo, thuần khiết trọn vẹn của một thế giới tuổi thơ nữa. Cuốn sách nhỏ nhắn vẫn hồn hậu, dí dỏm, ngọt ngào nhưng lại phảng phất nỗi buồn, về một người cha bệnh tật trốn nhà vì không muốn làm khổ vợ con, về một người cha khác giả làm vua bởi đứa con tâm thầm của ông luôn nghĩ mình là công chúa,… Những bài học về luân lý, về tình người trở đi trở lại trong day dứt và tiếc nuối.

Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh lắng đọng nhẹ nhàng trong tâm tưởng để rồi ai đã lỡ đọc rồi mà muốn quên đi thì thật khó.

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” truyện dài mới nhất của nhà văn vừa nhận giải văn chương ASEAN Nguyễn Nhật Ánh – đã được Nhà xuất bản Trẻ mua tác quyền và giới thiệu đến độc giả cả nước.

Sơ lược về nội dung cuốn sách:

Cuốn sách viết về tuổi thơ nghèo khó ở một làng quê, bên cạnh đề tài tình yêu quen thuộc, lần đầu tiên Nguyễn Nhật Ánh đưa vào tác phẩm của mình những nhân vật phản diện và đặt ra vấn đề đạo đức như sự vô tâm, cái ác. 81 chương ngắn là 81 câu chuyện nhỏ của những đứa trẻ xảy ra ở một ngôi làng: chuyện về con cóc Cậu trời, chuyện ma, chuyện công chúa và hoàng tử, bên cạnh chuyện đói ăn, cháy nhà, lụt lội,… “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” hứa hẹn đem đến những điều thú vị với cả bạn đọc nhỏ tuổi và người lớn bằng giọng văn trong sáng, hồn nhiên, giản dị của trẻ con cùng nhiều tình tiết thú vị, bất ngờ và cảm động trong suốt hơn 300 trang sách. Cuốn sách, vì thế có sức ám ảnh, thu hút, hấp dẫn không thể bỏ qua.

Cuốn sách viết về tuổi thơ nghèo khó ở một làng quê, bên cạnh đề tài tình yêu quen thuộc, lần đầu tiên Nguyễn Nhật Ánh đưa vào tác phẩm của mình những nhân vật phản diện và đặt ra vấn đề đạo đức như sự vô tâm, cái ác. 81 chương ngắn là 81 câu chuyện nhỏ của những đứa trẻ xảy ra ở một ngôi làng: chuyện về con cóc Cậu trời, chuyện ma, chuyện công chúa và hoàng tử, bên cạnh chuyện đói ăn, cháy nhà, lụt lội,… “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” hứa hẹn đem đến những điều thú vị với cả bạn đọc nhỏ tuổi và người lớn bằng giọng văn trong sáng, hồn nhiên, giản dị của trẻ con cùng nhiều tình tiết thú vị, bất ngờ và cảm động trong suốt hơn 300 trang sách. Cuốn sách, vì thế có sức ám ảnh, thu hút, hấp dẫn không thể bỏ qua.

Câu chuyện là những trang nhật ký về cuộc sống thường ngày và tâm tư của cậu bé Thiều. Thiều đang là học sinh lớp 7 sống ở một vùng quê nghèo, cùng với người em trai tên Tường. Tường là một cậu bé dễ thương, hiền lành, bao dung, rất yêu mến anh trai và thích chơi đùa với nhiều loài động vật gồm cả sâu bọ, rắn rết. Cậu bé sống nội tâm, ham đọc sách và rất say mê những câu chuyện cổ tích, đặc biệt là truyện Cóc tía, chính vì vậy mà cậu nuôi nấng một con cóc dưới gầm giường và đặt tên cho nó là “Cu Cậu”. Trong khi đó Thiều vốn là một người hướng ngoại, khá tinh quái, đã nhiều lần vô tình để em mình chịu tai bay vạ gió sau những trò nghịch phá do chính mình bày ra. Thiều cũng nhiều lần tỏ ra hẹp hòi, nhưng trong thâm tâm cậu vẫn rất thương em mình và là một người hào hiệp. Hai anh em Thiều và Tường thả hồn vào những trò chơi cảm giác mạnh và nhiều kỷ niệm đáng nhớ thời thơ ấu của những đứa trẻ làng quê. Truyện cũng mở rộng ra mối quan hệ giữa hai anh em và những người dân trong ngôi làng, gồm cả người thân của mình và những bạn học cùng lớp. Ba của Thiều được miêu tả là một người giảo hoạt và được dân làng yêu mến nhưng hay nổi nóng và thường xuyên đánh đòn hai anh em vì nhiều lý do, trong khi mẹ cậu tỏ ra dịu dàng với các con hơn dù bà cũng không tránh khỏi việc trách mắng khi các con làm điều sai quấy.

Chú Đàn là em trai của ba Thiều, bị mất một tay do tai nạn nhưng vẫn luôn yêu đời và thường kể chuyện ma cho hai anh em Thiều và Tường nghe. Nỗi muộn phiền duy nhất của chú có lẽ nằm ở chuyện tình nhiều trắc trở do cánh tay cụt gây ra. Chú Đàn yêu chị Vinh, một cô gái cùng xóm và là con của thầy giáo chủ nhiệm lớp của Thiều, người thầy mà lúc nào cũng làm cho Thiều sợ chết khiếp. Vào lúc mở đầu câu chuyện, Thiều cảm thấy thích một cô bạn cùng lớp ngồi kế bên cậu tên là Xin. Xin hay bị Thiều trêu chọc và từng có lần vô tình làm cho Thiều bẽ mặt trước lớp. Một bạn học khác của Thiều là Sơn, lớn hơn cậu ba tuổi nhưng học lực rất yếu và phải ở lại lớp liên tục 5 năm liền. Sơn được miêu tả là một đứa đô con, suốt ngày phá làng phá xóm và có những cử chỉ và lời nói khiếm nhã, thô tục. Về sau, Thiều nhận ra mình đã có tình cảm với Mận, là một cô bạn cùng lớp lớn hơn cậu một tuổi. Mận xinh xắn và ngây thơ nhưng học không được tốt do phải chăm sóc người cha mắc căn bệnh phong, đang bị mẹ cô bé giam trên gác nhà. Bí mật này chỉ có Thiều và Tường biết, và hai anh em đã phải ẩu đả với Sơn chỉ để bảo vệ Mận trước những âm mưu đen tối.

Câu chuyện là những trang nhật ký về cuộc sống thường ngày và tâm tư của cậu bé Thiều. Thiều đang là học sinh lớp 7 sống ở một vùng quê nghèo, cùng với người em trai tên Tường. Tường là một cậu bé dễ thương, hiền lành, bao dung, rất yêu mến anh trai và thích chơi đùa với nhiều loài động vật gồm cả sâu bọ, rắn rết. Cậu bé sống nội tâm, ham đọc sách và rất say mê những câu chuyện cổ tích, đặc biệt là truyện Cóc tía, chính vì vậy mà cậu nuôi nấng một con cóc dưới gầm giường và đặt tên cho nó là “Cu Cậu”. Trong khi đó Thiều vốn là một người hướng ngoại, khá tinh quái, đã nhiều lần vô tình để em mình chịu tai bay vạ gió sau những trò nghịch phá do chính mình bày ra. Thiều cũng nhiều lần tỏ ra hẹp hòi, nhưng trong thâm tâm cậu vẫn rất thương em mình và là một người hào hiệp. Hai anh em Thiều và Tường thả hồn vào những trò chơi cảm giác mạnh và nhiều kỷ niệm đáng nhớ thời thơ ấu của những đứa trẻ làng quê. Truyện cũng mở rộng ra mối quan hệ giữa hai anh em và những người dân trong ngôi làng, gồm cả người thân của mình và những bạn học cùng lớp. Ba của Thiều được miêu tả là một người giảo hoạt và được dân làng yêu mến nhưng hay nổi nóng và thường xuyên đánh đòn hai anh em vì nhiều lý do, trong khi mẹ cậu tỏ ra dịu dàng với các con hơn dù bà cũng không tránh khỏi việc trách mắng khi các con làm điều sai quấy.

Chú Đàn là em trai của ba Thiều, bị mất một tay do tai nạn nhưng vẫn luôn yêu đời và thường kể chuyện ma cho hai anh em Thiều và Tường nghe. Nỗi muộn phiền duy nhất của chú có lẽ nằm ở chuyện tình nhiều trắc trở do cánh tay cụt gây ra. Chú Đàn yêu chị Vinh, một cô gái cùng xóm và là con của thầy giáo chủ nhiệm lớp của Thiều, người thầy mà lúc nào cũng làm cho Thiều sợ chết khiếp. Vào lúc mở đầu câu chuyện, Thiều cảm thấy thích một cô bạn cùng lớp ngồi kế bên cậu tên là Xin. Xin hay bị Thiều trêu chọc và từng có lần vô tình làm cho Thiều bẽ mặt trước lớp. Một bạn học khác của Thiều là Sơn, lớn hơn cậu ba tuổi nhưng học lực rất yếu và phải ở lại lớp liên tục 5 năm liền. Sơn được miêu tả là một đứa đô con, suốt ngày phá làng phá xóm và có những cử chỉ và lời nói khiếm nhã, thô tục. Về sau, Thiều nhận ra mình đã có tình cảm với Mận, là một cô bạn cùng lớp lớn hơn cậu một tuổi. Mận xinh xắn và ngây thơ nhưng học không được tốt do phải chăm sóc người cha mắc căn bệnh phong, đang bị mẹ cô bé giam trên gác nhà. Bí mật này chỉ có Thiều và Tường biết, và hai anh em đã phải ẩu đả với Sơn chỉ để bảo vệ Mận trước những âm mưu đen tối.

 

Xem thêm: Phòng giáo dục huyện Cẩm Giàng

Tiểu học Thạch Lỗi tổ chức hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ

Đại diện cho hơn 250 em học sinh trường TH Thạch Lỗi, em Ngô Trâm Anh- học sinh lớp 2B tham dự chung khảo Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp huyện tổ chức vào ngày 7/5/2018. Hội thi nhằm tiếp tục đưa phong trào kể chuyện và học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành một hoạt động thường xuyên, hiệu quả trong mỗi nhà trường, nhất là đẩy mạnh thực hiện tốt cuộc vận động “Thiếu nhi thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho học sinh, nâng cao ý thức tự học, tự sáng tạo, giúp các em trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan bác Hồ. Hội thi còn tạo cơ hội để các em học sinh được giao lưu, học tập, nêu cao tinh thần đoàn kết tương trợ nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống. Đây còn là dịp để Đoàn huyện Cẩm Giàng lựa chọn các thí sinh xuất sắc cử đi tham dự hội thi cấp tỉnh sẽ tổ chức trong thời gian tới.

Xem thêm: Phòng GD-ĐT Huyện Cẩm Giàng

Trường THCS Cẩm Điền tổ chức Lễ tổng kết năm học 2017 – 2018

Ngày 21 tháng 5 năm 2018, trường THCS Cẩm Điền long trọng tổ chức lễ bế giảng năm học 2017 – 2018. Tới dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo UBND xã Cẩm Điền, các ông bà đại diện Hội cha mẹ học sinh trường, các thầy cô và các em học sinh toàn trường.

Dưới đây là một số hình ảnh buổi lễ:

Thầy Trần Xuân Trai – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đọc báo cáo tổng kết năm học 2017 – 2018 và phương hướng năm học 2018 – 2019:

Thầy Đào Hữu Biên – Phó hiệu trưởng nhà trường dẫn chương trình buổi lễ:

Trao thưởng cho các em học sinh giỏi huyện:

Trao tặng giấy khen cho 37 học sinh giỏi trường:

Trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn:

Xe thêm: Phòng giáo dục và đào tạo huyện Cẩm Giàng

Thư viện trường THCS Cẩm Đoài giới thiệu sách tháng 5

Cuốn sách: “Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng”

Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh. Hình ảnh và tình yêu thương của Bác Hồ sẽ luôn luôn sống mãi trong lòng chúng ta. Tình yêu thương ấy đã dặc biệt dành cho lúa tuổi thiếu niên nhi đồng. Cả cuộc đời hoạt động cách mạng của mình Người đã dành nhiều bài nói, bài viết, phát biểu,… bày tỏ sự quan tâm, những tình cảm đặc biệt của mình dành cho thế hệ măng non.

Tình cảm và những lời căn dặn, lời dạy của Người luôn luôn được các thế hệ trẻ Việt Nam khắc cốt ghi tâm. Chính điều đó đã nâng bước, chắp cánh để họ vững vàng hơn, trưởng thành hơn trong đóng góp xứng đáng hơn vào sự nghiệp chuyên muôn của dân tộc, vào công cuộc kiến thiết phát triển đất nước thêm to, đẹp hơn, đàng hoàng hơn đúng theo mong ước của Người.

Để tưởng nhớ cũng như bày tỏ tình yêu thương của mình đối với Bác em xin trân trọng giới thiệu tới toàn thể quý vị đại biểu, thầy cô và các bạn học sinh cuốn sách “Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng” do nhà xuất bản Văn Học ấn hành. Với 171 trang, khổ 19 x 27cm, cuốn sách nhằm giáo dục truyền thống cho thiếu niên nhi đồng, cũng là dịp ôn lại những tình cảm cao quý và tốt đẹp của Bác Hồ với thế hệ trẻ.

Sơ lược về cuốn sách:

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào cuốn sách là hình ảnh ở trang bìa .Trang bìa cuốn sách được hoạ sĩ thiết kế thật giản dị và đầy ý nghĩa. Nổi bật trên nền phông trắng tinh khiết là hình ảnh Bác Hồ với bộ quần áo màu nâu gụ đang mỉm cười vẫy tay chào cùng dòng chữ: Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng.

Thật trùng lặp hay đây chính là ngụ ý của tác giả khi viết cuốn sách gồm 79 câu truyện. 79 câu tuyện cũng chính là 79 mùa xuân của người.

Nội dung cuốn sách được chia làm 3 phần:

+ Phần I: : Tập hợp một số hình ảnh và chuyện kể minh họa về hoạt động của Bác Hồ với thanh thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 1941 – 1954.

Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng:

Gồm các bài nói, bài viết, thư khen, bài thơ,… của Bác thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Người dành cho các em thiếu niên và nhi đồng

Phần II: Tập hợp một số hình ảnh và chuyện kể minh họa về hoạt động của Bác Hồ với thanh thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 1954 – 1969.

– Những mẩu chuyện cảm động về Bác Hồ với các cháu thiếu niên nhi đồng

Giới thiệu 1 số mẩu chuyện cảm động, nói lên tình cảm của Bác với thiếu niên nhi đồng cũng như thiếu niên nhi đồng với Người. Những câu chuyện này do chính các nhân vật viết lại, hoặc do kể lại và được ngòi bút của các nhân vật viết lại, hoặc họ kể lại và được ngòi bút của các nhà văn, nhà báo thể hiện. Sau đây em xin trich dẫn một câu truyện rất cảm động trong 79 câu truyện. “ Cái vòng bạc trang 54”. Và còn rất nhiều những câu truyện cảm động khác nữa, xin mời bạn đọc hãy đến với cuốn sách để cùng phá nhé!

+ Phần 3: Phần phụ lục, tập hợp một số hình ảnh hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thanh thiếu niên và nhi đồng quốc tế.

Qua đó, cuốn sách giúp chúng ta thấy được niềm tin của Người gửi gắm vào thế hệ trẻ cùng tư tưởng đào tạo “những chủ nhân tương lai của nước nhà” “vừa hồng vừa chuyên”, thực sự là “lực lượng kế tục và phát triển những thành tựu cách mạng của cha anh”. Không chỉ góp phần tham gia cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hy vọng cuốn sách còn giúp thanh, thiếu niên và nhi động Việt Nam và tất cả chúng ta cùng ôn lại, ghi nhớ những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”, góp phần cổ vũ, khích lệ mạnh mẽ để thế hệ trẻ Việt Nam tự tin vững bước, làm tròn sứ mệnh vẻ vang của mình đối với Tổ quốc như Bác Hồ kính yêu hằng tin tưởng.

Kính thưa các quý vị đại biểu,thầy cô giáo và các bạn!

Trên đây tôi vừa giới thiệu khái quát cuốn “Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng”. Thư viện nhà trường rất vui được đón tiếp quý vị đại biểu, thầy cô và các bạn học sinh tìm đọc cuốn sách quý này để hiểu sâu hơn tình cảm, tấm lòng của Bác đối với thế hệ trẻ, để kính yêu, tri ân và học tập tư tưởng của Người.

Xin chúc quý vị đại biểu, thầy cô luôn thành công trên bục giảng và công tác, chúc các bạn học sinh luôn chăm ngoan, học tập tốt.

Xem thêm: Phòng GD&ĐT Huyện Cẩm Giàng

Trường tiểu học Đức Chính tổ chức lễ ra trường cho học sinh lớp 5

Khi ánh đỏ rực rỡ của phượng vĩ hoà cùng sắc nắng ngày hè tháng 5 cũng là lúc thầy trò trường tiểu học Đức Chính tạm xa ngôi nhà chung. Chặng đường 5 năm học đã qua với những thành tích vẻ vang về truyền thống “Dạy tốt – Học tốt”. Hôm nay, trong niềm vui rạo rực đón chào mùa hè xanh thầy và trò trường tiểu học Đức Chính lưu luyến tổ chức lễ ra trường cho 161 học sinh lớp 5 niên khoá 2007 – 2012. Lời đầu tiên, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các bậc PHHS lớp 5 luôn sát cánh cùng chúng tôi, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, xứng đáng với lòng tin yêu, mến mộ của nhân dân Hải Dương. Xin cảm ơn 120 em học sinh, đã phấn đấu tu dưỡng, học tập không ngừng, viết tiếp trang sử vàng của nhà trường.

5 năm học tập và rèn luyện dưới mái trường thân yêu, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của mỗi học sinh là sự miệt mài, tận tâm của đội ngũ các thầy cô giỏi chuyên môn tâm huyết với nghề nghiệp. Bên cạnh đó là những tấm lòng nhiệt tình, quan tâm sâu sát của các bậc PHHS tới từng hoạt động của nhà trường. Dưới sự lãnh đạo của Phòng GD&ĐT Huyện Cẩm Giàng năng động, sáng tạo, sự phối kết hợp chặt chẽ trên đã tạo điều kiện giúp cho 120 em hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người học sinh.

Đến dự với buổi lễ có:

– Ông Cao Thanh Côn – Phó Chủ tịch UBND xã – Chủ tịch hội đồng giáo dục xã

– Ông Đặng Ngọc Tụ – Trưởng ban đại diện Hội CMHS; Cùng các bậc phụ huynh học sinh lớp 5 về dự.

-Thầy Nguyễn Đình Cảnh : Bí thư chi bộ- Hiệu trưởng nhà trường.

– Thầy Dương Văn Thịnh: Phó bí thư chi bộ -Phó hiệu trưởng nhà trường.

– Cùng toàn thể các thầy giáo, cô giáo, 120 em học sinh khối 5 và 20 em học sinh tiêu biểu khối 4 của trường về dự đông đủ.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi lễ:

thầy Nguyễn Đình Cảnh – Bí thư chi bộ – Hiệu trưởng nhà trường báo cáo tóm tắt quá trình phấn đấu của học sinh sau 5 năm học tại trường và kết quả học tập của lớp cuối cấp

Các em học sinh phát biểu cảm tưởng nói lời chi ân đến các thầy cô

Nguyễn Đình Cảnh – Hiệu trưởng nhà trường và bà Nguyễn Thị Hải – đại diện cho các bậc phụ huynh khối 5 lên trao quà cho các em đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2017 – 2018

Xem thêm: Phòng GD-ĐT Huyện Cẩm Giàng

THCS Tân Trường tổ chức chương trình tổng kết năm học 2017- 2018

Phần 1: CHÀO CỜ, TUYÊN BỐ LÍ DO, GIỚI THIỆU ĐẠI BIỂU, NỘI DUNG

1. Chào cờ:

Trước khi vào phần nội dung, xin trân trọng kính mời quý vị đại biểu, quý cô giáo cùng toàn thể các em học sinh đứng dạy chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ – Hát Quốc ca: Nghiêm – Chào cờ – Chào – Quốc ca

2. Tuyên bố lý do

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh yêu quý!

Khi tiếng ve râm ran trong những vòm cổ thụ, những cây phượng vĩ khoác lên mình màu áo đỏ, đó là dấu hiệu của mùa hè, là tín hiệu vui với tuổi học trò, các em sẽ được nghỉ ngơi sau những tháng ngày học tập căng thẳng. Mùa hè về và năm học kết thúc.

Trước khi tạm biệt mái trường, tạm gác lại những công việc của năm học, trong Lễ Tổng kết năm học hôm nay, thầy cô và các em học sinh cùng điểm lại những kết quả, thành tích đã được bên cạnh những việc cần phải tiếp tục quyết tâm phấn đấu để đạt được trong năm học tới.

Thưa toàn thể các quí vị đại biểu khách qui!

Năm học 2017 – 2018 là năm học có ý nghĩa vô cùng quan trọng; là năm học “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, năm học tiếp tục thực hiện cuộc các cuộc vận động lớn: cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và thực hiện phong trào thi đua ” xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”.

Để có được kết quả như hôm nay, trong năm học qua, nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Phòng Giáo dục và Đào tạo, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, HĐND, UBND và các tổ chức đoàn thể địa phương, cùng sự phối hợp giúp đỡ nhiệt tình của Hội phụ huynh học sinh và nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã. Những điều đó là điều kiện tốt giúp thầy và trò nhà trường đạt được những kết quả cao về mọi mặt.

Lễ Tổng kết năm học và Tri ân học sinh lớp 9 hôm nay là dịp để nhà trường, thầy cô cùng toàn thể các em học báo công và tri ân tới các cấp lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể, Hội PHHS và các tổ chức cá nhân đã đồng hành cùng nhà trường trong suốt năm qua.

3. Giới thiệu đại biểu:

Kính thưa các quí vị đại biểu khách quí!

Về dự Lễ TK năm học của nhà trường hôm nay, thay mặt BTC xin trân trọng giới thiệu:

– Đại diện địa phương: Xin trân trọng giới thiệu – và chào mừng

+ Bác: Vũ Văn Thuận – ĐUV – Chủ tịch xã; ………………………

– Hội PHHS: Xin trân trọng giới thiệu – và chào mừng

+ Bác Trần Xuân Sỹ cùng các Bác trong ban thường trực Hội cha mẹ HS

+ Các bác là Chi hội trưởng, chi hội phó phụ huynh các lớp.

– Chính quyền Thôn Tràng Kỹ: Xin trân trọng giới thiệu – và chào mừng

+ Bác Nguyễn Quang Hạnh – Trưởng thôn cùng các bác phụ trách công tác của thôn

– Các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm: Xin trân trọng giới thiệu – và chào mừng

+ Các bác trong Hội kinh doanh trẻ xã Tân Trường

+ Đại diện Nhà may Thuy Thắng; Đại diện trung tâm chăm sóc sắc đẹp Ngọc Mai

+ Các Cựu học sinh của trường:

4. Nội dung chương trình: Gồm 3 nội dung lớn:

Nội dung: 1 Lễ Tổng kết năm học, gồm các nội dung:

1- Chào cờ, tuyên bố, giới thiệu đại biểu

2 – Đại biểu chúc mừng

3 – Nghe Báo cáo tổng kết năm học

4 – Lãnh đạo địa phương phát biểu

5. – Công bố quyết định khen thưởng

6. Tổ chức trao quà, phát thưởng

– Trao học bổng cho HS biết vươn lên trong học tập:

+ Hội PN xã Tân Trường trao 1 suất học bổng cho HS vượt khó vươn lên trong học tập – trích từ quĩ tiết kiệm của Hội

+ Nhà hảo tâm Đồng Văn Tuấn trao 3 suất học bổng cho 3 học sinh vượt khó học tập.

+ Phần quà của Nhà may Thuy Thắng, cùng các cá nhân tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm

– Trao thưởng cho cá nhân, tập thể đạt thành tích cao về mọi mặt:

+ Trao thưởng cho giáo viên đạt danh hiệu GVG, GV có học sinh giỏi các cấp, GV làm công tác chủ nhiệm giỏi.

+ Trao thưởng cho học sinh G cấp tỉnh, cấp huyện các môn văn hóa và năng khiếu

+ Trao thưởng cho tập thể lớp lớp TTXS, lớp TT

+ Trao thưởng cho học sinh đạt danh hiệu HSG, HSTT các lớp.

Nội dung 2: Lễ Tri ân học sinh lớp 9, gồm:

1. – Học sinh lớp 9 phát biểu tri ân

2. Hội phụ huynh HS tặng quà tri ân các em HS lớp 9

3. Học sinh khối 9 tặng quà tri ân nhà trường và thầy cô

Nội dung 3:

1. Hiệu trưởng nhà trường phát biểu động viên, nhắc nhở học sinh

2. Bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại nơi cư trú

3. Bế mạc.

Phần 2: DIỄN BIẾN CHƯƠNG TRÌNH

– Đại biểu về dự Lễ TK chúc mừng:

1. Báo cáo tổng kết năm học.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý

Kính thưa các thầy cô giáo

Cùng toàn thể các em học sinh yêu quý!

Sau mỗi năm học, nhà trường, các thầy cô giáo, các em học sinh cùng nhìn lại những thành quả đã đạt được để tự hào, để chiêm nghiệm, để cùng cố gắng hơn nữa trong học năm học tới. Những kết quả đó, những giải pháp đó đượct hể hiện rất rõ trong Báo cáo Tổng kết năm học của nhà trường.

Xin trân trọng kính mời thầy Hoàng Việt Hoan – Hiệu trưởng nhà trường lên thông qua bản báo cáo tổng kết.

2. Lãnh đạo cấp trên phát biểu

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!

Về dự Lễ Tổng kết năm học của nhà trường hôm nay có các bác đại diện cho Chính quyền địa phương, các bác đã được nghe báo cáo tổng kết nhà trường với những kết quả nhà trường đã đạt được bên cạnh những tồn tại cần nỗ lực phấn đấu để làm tốt hơn. Sau đây xin trân trọng kính mời bác:…………………………………………………………… đại diện lãnh đạo địa phương phát biểu chỉ đạo và động viên nhà trường trong buổi lễ.

3. Công bố quyết định khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích cao

Kính thưa quí vị đại biểu khách quý!

Thưa toàn thể quí thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cùng các em học sinh thân mến!

Sau mỗi mùa gieo hạt, người lao động sẽ thu hái được những thành quả lao động có ý nghĩa, có giá trị. Quá trình giảng dạy của thầy cô, quá trình học tập tu dưỡng của học sinh cũng như việc gieo hạt vậy. Trong Lễ Tổng kết hôm nay, nhà trường sẽ công bố quyết định khen thưởng cho các cá nhân, tập thể đã gặt hái được nhiều kết cao trong năm học vừa qua.

Thay mặt nhà trường cô Ninh Thị Loan – PHT sẽ công bố quyết định và danh sách khen thưởng cho các cá nhân, tập thể.

+ Công bố quyết định của HT khen thưởng cho những tập thể, cá nhân của nhà trường đạt thành tích cao

+ Công bố danh sách các tổ chức, các nhà tài trợ, hảo tâm:

1. Hội PN xã – 1 suất học bổng – 500.000 đ

2. Bác Đồng Văn Tuấn – 3 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500000 đ

3. Nhà may thuy Thắng – 17 suất; Trung tâm chăm sóc sắc đẹp Ngọc Mai 8 suất. Tổng 23 suất, mỗi suất 100000 đồng.

+ Công bố danh sách khen thưởng:

-…………………………………………………………………………………………….

4. Tổ chức trao quà, phát thưởng:

1. – Trao quà, trao học bổng cho HS biết vươn lên trong học tập:

* Học bổng của Hội phụ nữ xã Tân Trường: Dành tặng em Vũ Thành Việt – Lớp 6B

– Trân trọng kính mời bác Ninh Thị Linh – Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tân Trường lên trao 1 suất học bổng cho em Vũ Thành Việt – Học bổng trị giá 500.000 ngàn đồng được trích từ Quĩ Tiết kiệm của Hội.

* Học bổng của bác Đồng Văn Tuấn – 3 suất dành cho các em:

– Nguyễn Hồng Phương Thảo – Lớp 6E

– Phạm Thị Linh – Lớp 8D

– Nguyễn Thị Hà Chi – Lớp 8D

2. Trao quà của các cá nhân tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm cho học sinh vượt khó để học tập:

– Các em học sinh có tên: ………………………………………………………………….

– Lên sân khấu trao quà cho các em: Trân trọng kính mời bác đại biện nhà may Thuy Thắng, bác đại diện Trung tâm chăm sóc sắc đẹp Ngọc Mai.

Xem thêm: Phòng giáo dục và đào tạo huyện Cẩm Giàng

Đề thi văn lớp 10 năm học 2018- 2019 trường THCS Tân Trường

PHÒNG GD-ĐT CẨM GIÀNG

TRƯỜNG THCS TÂN TRƯỜNG

Ngày 25/5/2018

ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 – THPT

NĂM HỌC 2018 – 2019

Môn thi: Ngữ văn

Thời gian làm bài: 120 phút

(Đề bài gồm 01 trang)

 

Câu 1 (2,0 điểm):

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm.

Không có kính, rồi xe không có đèn
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim.

(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB. Giáo dục, 2014).

a. Đoạn thơ trên nằm trong tác phẩm nào? Nêu tên tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm đó?

b. Hình ảnh “một trái tim” trong câu thơ: “Chỉ cần trong xe có một trái tim” được tác giả dùng phép tu từ nào để diễn đạt? Hãy nêu ý nghĩa của hình ảnh “một trái tim” trong câu thơ.

c. Tại sao nói hình ảnh những chiếc xe không kính là một sáng tạo độc đáo của Phạm Tiến Duật?

Câu hỏi 2 (3,0 điểm):

Albert Einstein, nhà khoa học vĩ đại của nhân loại đã từng chia sẻ rằng: “Tôi rất biết ơn tất cả những người đã nói KHÔNG với tôi. Nhờ vậy mà tôi biết cách tự mình giải quyết sự việc.”.

Trình bày suy nghĩ của em về bài học rút ra từ câu nói của Einstein.

Câu hỏi 3 (5,0 điểm):

Trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của mình, Nguyễn Thành Long đã viết: “Trong cái lặng im của Sa Pa, dưới những dinh thự cũ kĩ của Sa Pa, Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước”.

(Trích Lặng lẽ Sa Pa, Ngữ văn 9, tập một)

Phân tích truyện ngắn để làm sáng tỏ nhận xét trên của tác giả.

— Hết —-

HƯỚNG DẪN CHẤM:

ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 – THPT

Môn thi: Ngữ văn, ngày 25/5/2018

Câu 1 (2,0 điểm):

a. (0,75)

– Yêu cầu: Nêu đúng tên tác gải, tác phẩm, viết đúng chính tả các danh từ riêng được tối đa (0,5 điểm), nêu đúng hoàn cảnh ra đời của bài thơ được tối đa (0,25 điểm)

– Gợi ý:

+ Bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”

+ Tác giả: Phạm Tiến Duật

+ Hoàn cảnh sáng tác: Sáng tác năm 1969 lúc cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ đang diễn ra vô cùng ác liệt

b. (0,75 )

– Yêu cầu: Gọi đúng tên phép tu từ, được tối đa (0,25 điểm); Nêu được ý nghĩa của hình ảnh “một trái tim”, trình bày rõ ràng mạch lạc, lô gic, các ý hướng vào chủ đề tác phẩm, được tối đa số điểm (0,5 điểm)

– Gợi ý trả lời:

+ Hình ảnh “một trái tim” được tác giả sử dụng với tư cách là phép tu từ hoán dụ.(0,25)

+ Ý nghĩa của hình ảnh thơ “một trái tim”: (1) Là biểu hiện của tình yêu nước, ý chí chiến đấu vì miền Nam ruột thịt của những người linh lái xe Trường Sơn. Chính sức mạnh ấy đã giúp người lính vượt qua bao gian khó, thiếu thốn để tiến về miền Nam giải phóng đất nước. (2)Hình ảnh thơ “một trái tim” trong câu thơ kết bài là hình ảnh đẹp nhất, tỏa sáng cả bài thơ góp phần bộc lộ sâu sắc chủ đề tác phẩm. (0,5)

c. (0,5)

– Yêu cầu: Lí giải rõ ràng mạch lạc để làm rõ: hình ảnh những chiếc xe không kính rất độc đáo vì, được tối đa số điểm (0,5 điểm)

– Gợi ý:

+ Hình ảnh những chiếc xe không kính: Là hình ảnh của những chiếc xe có thực trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kì chống Mĩ và đã đi vào thơ Phạm Tiến Duật cũng rất thực, không một chút thi vị hóa. (0,25đ)

+ Hình ảnh những chiếc xe không kính: Vừa nói lên cái khốc liệt của chiến tranh vừa làm nổi bật chân dung tinh thần của người lính; thể hiện phong cách thơ của Phạm Tiến Duật: nhạy cảm với nét ngang tàng, tinh nghịch, yêu thích cái lạ (0,25đ)

Câu 2 (3,0 điểm):

– Yêu cầu chung:

+ Xác định đúng các yêu cầu của đề bài: Vấn đề cần bàn trong câu danh ngôn: Câu nói đề cao vai trò, giá trị của tính tự chủ, độc lập.

+ Thí sinh phải phát huy được những hiểu biết về đời sống xã hội, khả năng tạo lập văn bản và khả năng bày tỏ chính kiến, quan điểm của mình về vấn đề nghị luận.

– Yêu cầu hình thức, kĩ năng, kiến thức:

+ Làm đúng kiểu bài NLXH; Bài viết có bố cục ba phần rõ ràng; Các luận điểm, luận cứ có mối quan hệ chặt chẽ cùng hướng vào làm rõ vấn đề. Bài viết phải tuân thủ các quy tắc tạo lập văn bản, nêu được vấn đề nghị luận ở phần mở bài.

+ Lời văn chân thực, có tính thuyết phục.

+ Bài viết cần đảm bảo các kiến thức cơ bản: (Học sinh có thể có những cách trình bày, diễn đạt khác (sáng tạo riêng)) song cần đảm bảo đặc trưng của kiểu bài, kiến thức cơ bản của bài, đó là: Giải thích được những cụm từ trong câu nói: “Tất cả những người đã nói không với tôi”: “Tự mình giải quyết sự việc”: -> Ý nghĩa câu nói: Những lời từ chối giúp đỡ trong cuộc sống chưa hẳn đã là điều không tốt. Ngược lại, ta phải biết ơn vì nhờ những lời chối từ ấy mà bản thân có cơ hội rèn luyện ý chí, tinh thần tự chủ, độc lập trong mọi hoàn cảnh. Nêu vấn đề cần bàn trong câu nói. Biết bàn luận vấn đề và mở rộng vấn đề. Biết rút ra bài học hoặc hướng giải quyết vấn đề.

– Yêu cầu đáp án, biểu điểm: Mỗi phần bài văn được tối ta một số điểm khi đảm bảo các yêu cầu về hình thức, kĩ năng, kiến thức ở mức cao nhất:

– Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Giám khảo cần vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.

Lưu ý: Điểm bài thi có thể lẻ đến 0.25 điểm và không làm tròn số. Chỉ cho điểm tuyệt đối câu 3,0 điểm, khi bài làm của học sinh đáp ứng được trên 70% yêu cầu của đáp án). Không đánh giá và cho điểm cao những bài viết thiếu luận điểm, hoặc luận điểm chưa rõ ràng, trình bày thiếu cụ thể, còn chung chung, không biết phối hợp giữa lý lẽ và dẫn chứng. Học sinh có thể có những cách lý giải khác với đáp án nhưng thuyết phục thì vẫn cho điểm tương đương, tuy nhiên không vượt quá mức điểm quy định.

a. Mở bài (0,25 điểm):

– Dẫn dắt, trích dẫn câu nói, nêu vấn đề.

b. Thân bài (2,5 điểm):

1. Giải thích (0,25)

– “Tất cả những người đã nói không với tôi”: từ chối giúp đỡ khi mình gặp khó khăn, thử thách.

– “Tự mình giải quyết sự việc”: đối phó, xoay sở với những gian khó, thử thách; tạo nên thành công bằng chính đôi tay, bằng sự độc lập, tinh thần tự chủ của bản thân.

=> Ý nghĩa câu danh ngôn: Những lời từ chối giúp đỡ trong cuộc sống chưa hẳn đã là điều không tốt. Ngược lại, ta phải biết ơn vì nhờ những lời chối từ ấy mà bản thân có cơ hội rèn luyện ý chí, tinh thần tự chủ, độc lập trong mọi hoàn cảnh. Câu nói đề cao vai trò, giá trị của tính tự chủ, độc lập.

2. Bàn luận ( 2,0)

2.1. Những lời khước từ trong cuộc sống (Biểu hiện của vấn đề): (0,5)

– Những lời từ chối giúp đỡ trong cuộc sống rất đa dạng, có thể xuất hiện ở mọi hoàn cảnh. Những lời từ chối ấy có thể xuất phát từ tính vị kỷ của con người nhưng cũng hoàn toàn có thể xuất phát từ lòng yêu thương, mong muốn những điều tốt đẹp đến với ta, mong muốn ta đạt được thành công bằng chính đôi tay của mình. Những người yêu thương, quý mến ta muốn để ta tự lập, tự chủ để trưởng thành hơn.

– Trước những lời từ chối, con người không nên chán nản, bi quan tuyệt vọng mà ngược lại, phải biết ơn vì đây là cơ hội để bản thân bộc lộ khả năng, thể hiện ý chí, nghị lực…

2.2. Lý giải khái niệm: Tự chủ (độc lập) (0,5)

– Tự chủ: tự mình giải quyết, sắp xếp công việc; độc lập làm việc trong cả suy nghĩ lẫn hành động, không phụ thuộc vào người khác.

=> Tự chủ là đức tính tốt cần gìn giữ ở con người.

2.3. Tại sao cần phải tự chủ? (Nguyên nhân của vấn đề) (0,5)

– Mỗi người đều có công việc, nhiệm vụ riêng; không phải lúc nào người mình muốn nhận được sự giúp đỡ cũng ở bên cạnh để gỡ rối cho ta, giúp ta giải quyết vấn đề. Chính vì vậy, cần phải tự chủ trong mọi hoàn cảnh.

– Mỗi con người đều phải có trách nhiệm với cuộc sống của mình, không phụ thuộc vào người khác; không phải lúc nào người xung quanh cũng vui vẻ giúp đỡ ta.

2.4. Chúng ta sẽ nhận được những gì từ đức tính tự chủ? (Hệ quả của vấn đề): (0,5)

– Tự chủ giúp con người nhanh nhẹn, linh hoạt hơn, ít bị thụ động trước hoàn cảnh, tự mình giải quyết công việc, tự mình quyết định cuộc sống… Từ đó, có thể tiết kiệm thời gian, công sức; hiệu quả công việc cao hơn; tinh thần ta thoải mái hơn, tránh làm phiền người khác. (Dẫn chứng cụ thể:……)

– Tự chủ giúp chúng ta rèn luyện ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn; rèn luyện khả năng làm việc độc lập, khám phá những khả năng tiềm ẩn của bản thân; nâng cao giá trị cuộc sống, được mọi người yêu quý, tôn trọng. (Dẫn chứng cụ thể.VD: Bill Gates, Thomas Edison…)

3. Mở rộng, nâng cao vấn đề, bài học (Phương hướng giải quyết vấn đề): (0,25)

– Độc lập, tự chủ trong cuộc sống không có nghĩa là làm việc mà không quan tâm đến những góp ý, nhận xét của mọi người. Phải biết chọn lọc, tiếp thu, trân trọng những ý kiến đúng đắn để hoàn thiện bản thân.

– Phê phán những cá nhân không biết tự mình giải quyết công việc, chỉ trông chờ, ỷ lại sự giúp đỡ của mọi người. Hèn nhát, ngại khó, ngại khổ hoặc tỏ thái độ tiêu cực khi không được giúp đỡ.

– Trong cuộc sống, trước những gian nan, thử thách, phải kiên trì, cố gắng, tự mình giải quyết sự việc, không ỷ lại người khác…

c. Kết bài: (0,25)

– Khẳng định vấn đề được đưa ra trong câu nói của Albert Einstein

– Bày tỏ mong muốn, đề nghị của bản thân

Câu 3 (5,0 điểm):

– Yêu cầu:

+ Yêu cầu viết được văn bản nghị luận văn học có bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, phân tích dẫn chứng thuyết phục, cảm xúc chân thành, diễn đạt lưu loát.

+ Vấn đề trọng tâm cần làm sáng tỏ: Vẻ đẹp và tinh thần trách nhiệm của những con người đang sống và làm việc ở Sa Pa mà nổi bật là nhân vật anh thanh niên.

– Đáp án, biểu điểm: Mỗi phần bài văn được tối đa một số điểm khi đảm bảo các yêu cầu về hình thức, kĩ năng, kiến thức ở mức cao nhất:

Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Giám khảo cần vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.

Lưu ý: Điểm bài thi có thể lẻ đến 0.25 điểm và không làm tròn số. Chỉ cho điểm tuyệt đối câu 3,0 điểm, khi bài làm của học sinh đáp ứng được trên 90% yêu cầu của đáp án). Không đánh giá và cho điểm cao những bài viết thiếu luận điểm, hoặc luận điểm chưa rõ ràng, trình bày thiếu cụ thể, còn chung chung, không biết phối hợp giữa lý lẽ và dẫn chứng. Học sinh có những cách lý giải khác với đáp án nhưng thuyết phục thì vẫn cho điểm tương đương, tuy nhiên không vượt quá mức điểm quy định. Đáp án, biểu điểm cụ thể như sau:

a. Mở bài: (0,5) – Được tối đa số điểm khi đảm bảo các yêu cầu ở mức cao nhất:

– Giới thiệu tác giả: Nguyễn Thành Long là một trong những cây bút văn xuôi truyện ngắn đáng chú ý trong văn học Việt Nam hiện đại. Ông là một cây bút cần mẫn trong lao động nghệ thuật, lại rất chú trọng trong thâm nhập thực tế. “LLSP” chính là kết quả của một chuyến đi thực tế của ông.

– Giới thiệu truyện: Truyện được viết ra năm 1970, trong không khí cả nước đang hào hùng đánh Mĩ và quyết tâm thắng Mĩ, miền Bắc bên cạnh nhiệm vụ trực tiếp đánh Mĩ và chi viện trực tiếp cho Miền Nam còn phải đẩy mạnh công cuộc xây dựng CNXH làm cơ sở vững chắc để đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn.

– Trích dẫn, nêu vấn đề: Trong truyện, tác giả Nguyễn Thành Long đã gửi gắm chủ đề của câu chuyện vào một lời nhận xét ngắn gọn :” Trong cái lặng im của Sa Pa, dưới những dinh thự cũ kỹ của Sa Pa, Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước…. “.

b, Thân bài: Mỗi ý được tối đa một số điểm khi đạt được các yêu cầu ở mức cao nhất.

– Giải thích rõ nội dung đoạn trích để làm rõ chủ đề của tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” (0,5): Ca ngợi vẻ đẹp bình dị nhưng hết sức đẹp đẽ của con người lao động và ý nghĩa cao quý của những công việc lặng thầm.

– Phân tích một số nhân vật trong truyện (anh thanh niên, ông kỹ sư dưới vườn rau Sa Pa, anh cán bộ nghiên cứu bản đồ sét) để làm rõ chủ đề của truyện. (3,0)

* Anh thanh niên: Là nhân vật chính của truyện, dù không xuất hiện ngay từ đầu truyện mà chỉ hiện ra trong cuộc gặp gỡ chốc lát giữa các nhân vật kia với anh, khi xe của họ dừng lại nghỉ nhưng đã đủ để các nhân vật khác kịp nghi nhận một ấn tượng, một “kí hoạ chân dung” về anh rồi dường như anh lại khuất lấp vào trong mây mù bạt ngàn và cái lặng lẽ muôn thuở của núi cao Sa Pa. Anh có những vẻ đẹp:

+ Vẻ đẹp về yêu đời, yêu nghề, ở tinh thần trách nhiệm cao với công việc, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. (0,5): Hoàn cảnh sống và làm việc….

+ Vẻ đẹp ở lý tưởng, quan niệm sống (1,0): Anh quan niệm “Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất” :=> Dùng lí lẽ, dẫn chứng làm rõ anh đã ý thức về công việc của mình và lòng yêu nghề, thấy được ý nghĩa cao quý trong công việc thầm lặng của mình là có ích cho c/s, cho mọi người….

+ Vẻ đẹp của đức tính kiên trì, chịu khó, vượt qua mọi khó khăn thử thách của hoàn cảnh sống khắc nghiệt, thiếu thốn.(0,5): Anh biết tổ chức, sắp xếp cuộc sống khoa học, ngăn nắp, tươi tắn,chủ động: đọc sách, chăm hoa, nuôi gà, tự học… Thế giới riêng của anh là công việc

+ Vẻ đẹp của lòng hiếu khách, sôi nổi nhưng lại rất khiêm tốn…(0,5): Sự cởi mở, chân thành, rất quý trọng tình cảm của mọi người, khao khát được gặp gỡ và trò chuyện với mọi người. Dẫn chứng: (tình thân với bác lái xe, thái độ ân cần chu đáo, tặng gói tam thất cho vợ bác vừa mới ốm dậy. Vui mừng đến luống cuống, hấp tấp cùng thái độ ân cần chu đáo khi tiếp đãi những người khách xa đến thăm bất ngờ: pha nước, hái hoa tặng khách – cô gái Hà Nội đầu tiên sau 4 năm làm việc, đến thăm anh, thành thực bộc lộ “những điều mà đáng lẽ người ta chỉ nghĩ” đến cảm động.Đếm từng phút vì sợ hết mất ba mươi phút gặp gỡ vô cùng quý báu.Lưu luyến với khách khi chia tay, xúc động đến nỗi phải “quay mặt đi” và ấn vào tay ông hoạ sĩ già cái làn trứng làm quà, không dám tiễn khách ra xe dù chưa đến giờ “ốp”)

* Các nhân vật góp phần làm rõ chủ đề (0,5): Ông kỹ sư ở vườn rau, người cán bộ nghiên cứu sét… và các nhân vật khác trong truyện để khẳng định ở sa Pa không chỉ có anh thanh niên mà còn có biết bao nhiêu con người vô danh khác đang ngày đêm lặng thầm cống hiến, hy sinh cho quê hương, đất nước.(Dẫn chứng minh họa):

– Đó là ông kĩ sư vườn rau Sa Pa hàng ngày ngồi trong vườn chăm chú quan sát lấy mật của ong rồi tự tay thụ phấn cho hàng vạn cây su hào để hạt giống làm ra tốt hơn.

– Đó là anh cán bộ nghiên cứu đã 11 năm ròng túc trực chờ sét để lập bản đồ sét tìm tài nguyên cho đất nước.

– > Họ tạo thành cái thế giới những con người như anh thanh niên ở trạm khí tượng, những con người miệt mài lao động khoa học trong lặng lẽ mà khẩn trương vì lợi ích của đất nước, vì cuộc sống của mọi người.

c. Bàn luận, mở rộng về ý nghĩa cao quý của những con ngừoi lao động thầm lặng qua những suy nghĩ, hành động, lời nói của nhân vật trong truyện. (0,5)

+ Vẻ đẹp của những “con người thầm lặng” với tấm lòng nhân hậu thật đáng quý, quan niệm sống thật đẹp đã làm nên vẻ đẹp đích thực của mỗi con người, có sức thuyết phục, tác động lay chuyển, cảm hóa đến lý tưởng, tình cảm, quan điểm sống đối với những con người đến sống, làm việc ở Sa Pa và lan toả tới người đọc, tới các tầng lớp trong xã hội.

+ Vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện còn khơi gợi cho mỗi chúng ta nhiều suy ngẫm, những bài học về lý tưởng, tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống xã hội hôm nay. (Lấy dẫn chứng từ các văn bản đã học để minh họa, để khẳng định)

=> Đó là hình ảnh những con người lao động mới với phong cách sống đẹp, suy nghĩ đẹp, sống có lý tưởng, quên mình vì cuộc sống chung, vô tư, lặng thầm, cống hiến hết mình cho đất nước, say mê, miệt mài, khẩn trương làm việc. Họ có đóng góp rất lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

c. Kết bài (0,5)

– Khẳng định giá trị nội dung, nghệ thuật của truyện để khẳng định lại ý kiến nhận xét của tác giả và tính cách, vẻ đẹp của các nhân vật đã làm nổi bật nội dung tư tưởng, chủ đề của truyện.

– Bày tỏ thái độ, mong muốn,

Ví dụ: “Lặng lẽ Sa Pa” quả là một truyện ngắn đầy chất thơ của Nguyễn Thành Long. Cảnh mơ màng lung linh, còn con người như ta đã thấy, mỗi chân dung, mỗi lời nói, ý nghĩ, hành động đều như ngân lên những vang âm ngọt ngào, êm ái. Tâm hồn và những việc làm của những con người lao động trong truyện đã gieo vào lòng em nhiều tình cảm, thôi thúc em muốn cống hiến, muốn làm gì đó có ích cho xã hội như như một nhà thơ đã nói: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Xem thêm: Phòng GD-ĐT Huyện Cẩm Giàng